วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทำถูกที่ ถูกเวลา ในทุกๆ อย่างแล้วผลลัพธ์จะดีเอง



ท่านเคยมีประสบการณ์กับคำว่า ทำถูกที่ ถูกเวลา กันบ้างไหมครับ บางคน มีจังหวะของชีวิตที่ดี ก็ทำถูกที่ ถูกเวลา ทำอะไรก็รุ่ง หรือบางคน ซื้อหวยตรงกับเลขที่รัฐบาลออกพอดี ก็มีเงินขึ้นได้เช่นกันครับ แต่มันเป็นเรื่องที่คาดการณ์หรือ คาดเดาได้ยากเป็นจำนวนน้อยของหนึ่ง ในร้อย ในพัน ในแสน

ผมขอมาแชร์เรื่องของผมดีกว่าครับว่า ทำถูกที่ ถูกเวลา เป็นอย่างไร เอาเรื่องตอนสมัยผมยังเป็นเด็กเมื่อตอนเรียนชั้นประถมศึกษา ที่ต่างจังหวัดดีกว่า ในตอนนั้น เด็กต่างจังหวัด วันๆ ก็มีหน้าที่เรียนหนังสือ และเสาร์-อาทิตย์ ก็จะไปช่วยงานที่นา ที่ไร่บ้าง ถ้าเป็นช่วงต้นฝน ปลายร้อน และโรงเรียนปิดเทอมก็จะดีหน่อย เพราะในช่วงนั้น จะมีอาชีพอย่างหนึ่ง ที่ตอนนั้น เด็กแทบจะทุกคน ต้องทำกันทุกหลังคาเรือนคือ การหาปลากบ หาเขียด หากิ่งกา หาของป่าแล้วแต่ช่วงฤดูกาล ซึ่งตอนนั้น ปลายร้อน ต้นฝน ก็จะฮิตหากบกัน  และหาแข่งกันไปขายในตลาด ใครหาได้มาก ก็ขายได้มาก กบตัวใหญ่ ก็จะได้ราคาดีขึ้นอีก

 วิถีการหาคือ ใช้คันเบ็ดตกกบ และเหยื่อซึ่งก็จะเป็นเศษอาหาร แมลง หรือ ไส้เดือน เป็นต้น และก็ใช้ใบไม้ คล้องกับเบ็ต และค่อยๆ ดึงเพื่อให้ดูเหมือน เหยื่อกำลังวิ่งบนน้ำอยู่ จากนั้นก็จะมีกบค่อยๆ โผล่ขึ้นมาจากน้ำ เพื่อวิ่งตามเหยื่อมาจนถึงฝั่ง เราก็จะเปลี่ยนเอาใบไม้ออก และใส่เหยื่อเข้าไปเพื่อหย่อนเบ็ด ลงไปให้กบกินแทน ซึ่งการใช้วิธีล่อให้กบ โผล่ขึ้นมาจากน้ำ และออกมาจากรู ด้วยใบไม้จะใช้เวลานานมาก แต่ก็นิยมทำกัน และต้องไปตอนเช้า หรือตอนเย็นๆ เท่านั้น เพราะแดดไม่ร้อน เพื่อนๆ เยอะ สนุกสนาน ถ้าใครตกกบได้ ก็จะพากันวิ่งมาดู และชมเชยกันตามประสาเด็ก

 ในตอนนั้น บ่อน้ำจะมีเยอะ เพราะตามต่างจังหวัด ทางการกรมทางหลวงจะขุดดินข้างทางขึ้นมา เพื่อทำถนน หมู่บ้านหนึ่งๆ เหมือนมีคลองข้างทางยาวคู่ขนานตามถนนไป พอมีฝนตกลงมาก็จะมีกบ เขียดและปลา มาอาศัยอยู่มากพอสมควรครับ

ผมได้วิธีการตกเบ็ด และหากบให้ได้เยอะๆ โดยบังเอิญ ซึ่งก็ไม่ยากอะไร จากปกติจะต้องใช้ใบไม้ตกล่อกบออกมาให้กินเหยื่อ  แต่ผมใช้วิธีไปตอนบ่ายโมง ตอนแดดร้อนจัดๆ ยิ่งดี ผู้ใหญ่ก็จะถามผม อย่างแปลกใจว่า ทำไมไม่ไปตอนเช้าๆ หรือเย็นๆ แดดอ่อนๆ ไม่ร้อนไม่ดีกว่าเหรอ แถมยังมีเพื่อนๆ ด้วย ผมก็ไม่พูดอะไร เพราะตอนบ่าย 1 โมงถึงบ่าย 2 โมงนี่แหละคือนาทีทองของการตกเบ็ดกบ เพราะเมื่อน้ำในบ่อร้อนมากๆ กบก็จะโผล่จากน้ำขึ้นฝั่งมาเอง เพื่อมาหลบร้อน หลบแดดตามพุ่มไม้ใบหญ้า ตามฝั่ง เราเพียงแค่เดินให้เงียบ และหย่อนเบ็ดพร้อมเหยื่อเลย ตกบ่อนี่เสร็จก็สามารถเดินไปตกบ่ออื่นๆ ได้เรื่อยๆ กบก็จะสลับกันขึ้นมาให้ตกได้ตลอด

ที่สำคัญไม่มีคนมาตก ไม่มีคู่แข่งเพราะเขาไม่รู้เคล็ดลับนี้ นาทีทองจะมีแค่ชั่วโมงเดียว ผมก็จะเลือกกบตัวใหญ่เท่านั้น ไม่หย่อนเบ็ตตกมั่วให้เสียเวลา เวลาเอาไปขายก็จะได้ราคามากกว่า

เป็นเรื่องที่ผมทำได้ถูกที่ ถูกเวลาในครั้งแรกของชีวิตเลยจะว่าอย่างนั้นก็ได้ครับ และได้โดยบังเอิญตอนสมัยเด็ก แต่กว่าผมจะรู้เคล็ดลับนี้ ก็ใช้เวลาทำตามเพื่อนๆ รุ่นราวคราวเดียวกันมาถึง 3-4 ปี มารู้ก็ตอนใกล้จบประถมแล้ว เพราะหลังจากนั้นอีกไม่นาน ผมก็เดินทางมาศึกษาต่อในเมือง ไม่มีโอกาสได้ตกเบ็ดกบอีกแล้วครับ แต่เพื่อนๆ ของผมก็ยังสังสัยอยู่ว่า ทำไมถึงตกกบได้เยอะจัง และได้ตัวใหญ่ๆ ทั้งนั้นด้วย ทำยังไงฟ่ะ ผมก็ได้แต่อมยิ้มและบอกว่า ข้ามีคาถาดีโว้ย เรียกกบ เรียกเขียดมากินเหยื่อได้ 555+

คำว่า ทำถูกที่ ถูกเวลา ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ขายของทางเน็ต หรือทำงานถูกที่ ถูกทาง หรือลงทุนหุ้นถูกตัวเท่านั้น ผมว่า มันควรเป็นทุกๆ เรื่องที่เราทำนะ เราควรทำให้ถูกที่ ถูกเวลาและถูกจังหวะ อยู่เสมอถ้าเป็นไปได้ เพราะผลลัพธ์ที่ได้ มันจะคุ้มค่า กว่าเราทำแบบไม่มี แบบแผนการมาก่อนแน่นอน หรืออาจจะเรียกว่า ทำน้อย แต่ได้มากก็ได้ ผมเชื่ออย่างนั้นครับ ลองดูก่อนไม่ต้องเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนทั้งหมดนะครับ

หวังว่า บทความนี้ จะมีประโยชน์ในการขายของทางเน็ตกับเพื่อนๆ นะครับ แต่ไม่ต้องไปตกเบ็ดกบอย่างผมหรอกนะครับ มันธรรมดาเกินไป จริงมั้ยครับ และที่สำคัญ น้ำในคลอง หนอง บึงไม่สะอาดเหมือนเมื่อก่อนแล้วนะครับ  เจอกันโพสต์หน้า ขอบคุณครับ ที่ติดตามอ่านกันมาจนจบครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News