วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ถ่ายรูปติดบัตร

ปกติผมไม่ค่อยได้ถ่ายรูปติดบัตร นั่นเป็นเพราะว่า ทุกวันนี้ การถ่ายรูปติดบัตรทุกคนสามารถทำได้เองซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่จะมีกล้องดิจิตอลใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างในปัจจุบันนี้ ทุกวันนี้เราสามารถถ่ายภาพหน้าตรงจากมือถือ และไปอัดรูปขนาด 4x6 แบบ 4p, 8p, 12p ได้จากนั้นมาตัดเอาก็สามารถใชัสมัครงานได้แล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อน ต้องไปร้านถ่ายรูปและได้แ่ค่ 1 โหลเท่านั้นครับ ราคาก็ 120 บาทหรือถึง 180 บาท ก็มี แล้วแต่ว่าร้านไหนจะมีคุณภาพอย่างไร

วันนี้ก็เช่นกัน ผมได้มีโอกาสมาถ่ายรูปติดบัตรให้พนักงานด้วยกันเพื่อไปขอทำ VISA เลยต้องเอาความรู้เก่าจากสมัยที่ทำงานอยู่ร้านอัดรูปมาใช้งาน มาดูกันเลยดีกว่าครับ ผมได้จัดไฟและจัดองค์ประกอบดังนี้



1. ตำแหน่งกล้องถ่ายรูป อันนี้ผมตั้งห่างจากตัวแบบที่ถ่ายประมาณ 3 เมตรครึ่งครับ
2. ตัวแบบ และที่นั่งเป็นเก้าอี้ หรือโต๊ะนั่ง ลังอะไรก็ได้ครับที่นั่งได้ตรง
3. ไฟ Soft box เพื่อยิงแสงจากด้านซ้ายของตัวแบบมุม 45 องศาครับ
4. แผ่นสะท้อนแสง หรือโฟมก็ได้ เพื่อสะท้อนแสงจาก Soft Box ทางด้านขวา
5. ไฟด้านหลังตัดเงาตัวแบบจะได้เพิ่มมิติของภาพครับ


กล้องที่ผมใช้ถ่ายเป็น Canon 60D นะครับ ส่วนเลน์เป็น Canon 18-200 mm ส่วนภาพด่านล่างนี้เป็นไฟที่ผมใช้ครับ ยี้ห้อ EXCELLA

ไฟ Soft Box ด้านหน้า

ไฟ Black Light ด้านหลังตัวแบบครับ

หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปตามสบายเลยครับดังภาพด้านล่างที่ผมได้ถ่ายครับ อันนี้ฉากหลัง ผมเป็นปูนซีเมนต์ทาสีขาว ภาพบางภาพ สีอาจจะอมไปทางเหลืองบ้างนะครับ แต่ก็ไม่ได้ปรับแต่งอะไรมากแค่ คร๊อบภาพ ปรับแสงนิดหน่อย ไม่ต้องแต่งหน้า ก็ใช้ได้แล้วเป็นธรรมชาติดีครับ ผมใช้ค่าธรรมดาๆ ที่ F5.6 1/60 ISO 100 ส่วนไฟ Soft Box ผมปรับไว้ที่ 1/2 ครับ








ส่วนการถ่ายรูปผมมีเทคนิคนิดหน่อยคือ

1. ต้องบอกแบบให้ปรับหน้าให้ตรง หูไม่หาย คอไม่เอียง (ถ้าบอกไม่ไหวก็อาจจะต้องปล่อยบ้างครับ เพราะไม่ไหวจริงๆ )
2. เส้นผมต้องไม่ตกมาบังหน้าจนเกินไป
3. การทำหน้าตาอาจมียิ้มบ้างนิดหน่อย
4. ถ้าใส่เสื้อมีปกคอต้องดูให้เรียบร้อย ไม่ใช่พับไปใครล่ะทาง

อะไรประมาณนี้แหละครับ ส่วนที่เหลือผู้อ่านไปปรับใช้เอาเองก็แล้วกัน โพสต์หน้ามาดูิวิธีทำรูปติดบัตรในโปรแกรม Photoshop หลังถ่ายเสร็จกันแล้วนะครับ

2 ความคิดเห็น :

Recent News