วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุขภาพดี เหมือนมีทรัพย์มหาศาล



เมื่อก่อนผมไม่ค่อยเข้าใจกับคำที่ว่า อะโรคะยา ปะระมา ลาภา แปลว่า ความไม่มีโรคเป็นลาภอย่างยิ่ง เมื่อมาพิจารณาดูให้ชัดเจนก็เป็นความจริงครับ เพราะว่า ร่างกายเราพร้อม สุขภาพดี แข็งแรงถึงจะยากจนข้นแค้นอย่างไร ก็พอจะมีโอกาสสร้างชีวิตให้ดีขึ้นมาได้ ดูจากการรับสมัครงาน สิครับ ยังต้องมีการยื่นผลการตรวจสุขภาพด้วยว่า แข็งแรงดีไหม หรือมีโรคประจำตัวอะไรหรือเปล่า แต่เรามักมองข้ามไปซะมากกว่า เพราะหาซื้อผลการตรวจสุขภาพได้นั่นเองครับ 

จึงไม่ต้องไปเอาใจใส่อะไรมากมาย ไปมุ่งเน้นที่วุฒิการศึกษาดีกว่า จะให้ผลชัดเจนในเรื่องการเข้าสมัครทำงาน อันนั้นก็จริงครับ แต่จริงในบางส่วนที่เราคิด เพราะงานเราจะขับเคลื่อนไปได้ดี ก็ด้วยสุขภาพที่ดี และแข็งแรงมาเป็นอันดับแรก ลองเราพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือไม่ได้นอนสักคืน เราก็ทำงานไม่ไหวแล้วครับ ซึ่งเป็นความจริงที่ใกล้ตัวมากๆ แต่เรามองข้ามไปครับ อาหารเช้าไม่ต้องทาน รอทานเที่ยง ทานเย็นเลย ตามสไตล์คนเมือง ออกกำลัง หน้าจอคอมพิวเตอร์ ขยับนิ้ว และใช้เมาส์ก็พอ

เหงื่อออกไม่ต้องมี ร้อนหน่อยก็เพิ่มแอร์ให้เย็นฉ่ำสบายใจ ผลที่ตามมาคือ นิ้วมือชา บางครั้งก็เริ่มล็อค และปวดไปถึงกระดูก ปวดเก็งตรงนิ้วมือและหลังมือเนื่องจากการใช้แป้นพิมพ์มากเกินไป และปวดไปที่ข้อมือที่เก็งจากการใช้เมาส์ เนื่องจากนี้ เรายังชอบทานความหวานจากรสชาติของน้ำอัดลม หรือกาแฟ ซึ่งถ้าฉี่ออกมาแล้ว มดต้องวิ่งตามกันมาเลยทีเดียว

ที่ได้เขียนมาทั้งหมด ผมได้เข้าใจแล้วครับ เพราะมันได้เริ่มเกิดขึ้นกับผม แต่ยังดีที่ผมยังไหวตัวได้ทัน ก่อนจะลุกลามไปกว่านี้ จึงอยากแนะนำต่อเพื่อนๆ ว่า พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายทุกวัน ทานอาหารเช้า ลดเครื่องดื่มของหวาน และทานผักปลอดสารพิษ ทำจิตใจให้ผ่องใส ด้วยการทำบุญ รักษาศีล สวดมนต์ หรือฟังเสียงสวดมนต์ก็ได้ นั่งสมาธิ และแผ่เมตตา รับรองว่า ทุกท่านจะมีความสุขเหมือนมีทรัพย์มหาศาลอย่างแน่นอนครับ แล้วพบกันโพสต์หน้า สวัสดีครับ

 จเช ธนํ องฺควรสฺส เหตุ
องฺคํ จเช ชีวิตํ รกฺขมาโน
องฺคํ ธนํ ชีวิตญฺจาปิ สพฺพํ
จเช นโร ธมฺมมนุสฺสรนฺโต.

พึงสละทรัพย์เพื่อรักษาอวัยวะ, เมื่อรักษาชีวิตพึงสละอวัยวะ,
เมื่อคำนึงถึงธรรม พึงสละอวัยวะ ทรัพย์ และแม้ชีวิต ทุกอย่าง.
(โพธิสตฺต) ขุ.ชา.อสีติ. ๒๘/๑๔๗.

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News