วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

ทำไมต้องทำเว็บไชต์ ตอนที่ 2 เว็บไซต์ขายของออนไลน์

ทำไมต้องทำเว็บไชต์ ตอนที่ 2 เว็บไซต์ขายของออนไลน์



ต่อจากบทความที่แล้ว ตอนปฐมบท มีหลังไมค์เข้ามาบอกว่า..อยากอ่านแบบเนื้อๆ ตัดน้ำออกไปหน่อย..จริงๆ แล้วผมก็ยังชอบที่ใช้ WordPress เป็นตัวนำในการสร้างเว็บไซต์มากกว่า แต่ก็จะอนุโลมสักหน่อยตามคำขอ

สำหรับ คนที่ไม่เคยทำเว็บขายของมาก่อน ก็อาจจะมองว่าง่ายไม่เห็นจะมีอะไร ก็แค่โพสต์รูปสินค้าและราคาแค่นั้น (ขายได้หรือเปล่ายังไม่รู้)

บางคนก็มองว่า สร้างเว็บไซต์เอง ไม่มีความจำเป็นแล้ว เพราะไปขายในเฟซได้ หรือที่อื่นๆ เช่น ลาซ่าด้า เป็นต้น ซึ่งที่ว่ามา ก็ยังเป็นเว็บไซต์อยู่ดี แต่เป็นพื้นที่ของคนอื่นเค้า

ไม่อยากบอกว่า เปิดร้านขายของเป็นของตนเอง และไปเช่าที่ขายในตลาด ถ้า ทำได้ทั้ง 2 ที่ ก็ควรที่จะทำ เพราะสามารถหาลูกค้าได้ ทั้ง 2 แห่งเลย

ทําเว็บขายของออนไลน์ เท่าที่นึกได้เป็นข้อข้อจะมีดังนี้

1 domain name + hosting ต้องพร้อม
2 wordpress + woocommerce
3 ข้อมูลสินค้า + รูปภาพ + ราคา
4 บทความเงื่อนไขและหน้าติดต่อ

ข้อต่างๆเหล่านี้ ก็พอที่จะทำให้เห็นหน้าต่าง หรือหน้าตา เว็บขายของออนไลน์ได้คร่าวๆ แล้ว.. แต่ยังก่อนเรื่องยังไม่จบแค่นั้น

เปิดร้านขายของทั่วไป มีลูกค้าเดินผ่านมาหยิบของดูแล้วตัดสินใจซื้อ และจ่ายตังค์ ถือถุงหิ้วออกไปมันดูง่ายไม่มีอะไร ลูกค้าจับต้องได้

แต่ในร้านขายออนไลน์เรื่องแบบนี้ โคตรยากสุดๆ ซึ่งมันอาจจะต้องใช้ระบบ COD หรือเรียกหรูๆ ว่า Cash on Delivery คือบริการเก็บเงินปลายทางนั่นเอง ที่ต้องไปทำสัญญากับบริษัทขนส่ง เพื่อให้เขาไปส่งของพร้อมเก็บเงินมาให้เรา

อันนี้ยังไม่รวมไปถึงการโปรโมทเว็บร้านค้าออนไลน์ การทำ PR Online การทำคลิปวีดีโอ การเขียนบทความที่เป็น DNA ในแบบฉบับของเรา และยังมีเรื่องอื่นๆเช่นหลังบ้าน การส่งของแบบรวดเร็ว การเคลมสินค้าใหม่ บริการหลังการขายที่มี

คอลเซ็นเตอร์จะบริการแบบ 24 ชั่วโมง เป็นต้น

ดังนั้นพื้นฐานของบริษัทที่ขายของแบบมีหน้าร้านปกติ จะไปได้เร็วขึ้นในเรื่องออนไลน์ เพราะมีเรื่องหลังบ้านและทีมงานอยู่แล้ว จะไม่เหมือน SME ซุปเปอร์ฮีโร่ฉายเดี่ยว ที่กระโดดมาทำเว็บขายของออนไลน์

..ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ง่ายเลย ใช้เวลา ต้องลงทุนและทุ่มเทกันเป็นอย่างมาก และต้องมีทีมงานที่ฝึกอบรมในเรื่องออนไลน์มาพอสมควรเพื่อให้ทันต่อตลาด

ซื่อสัตย์ ใฝ่เรียนรู้ ฝึกฝนอดทน แล้วพบกันในตอนต่อไปครับ Credit by นายการตลาดทีม
http://www.naikantarad.com

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News