วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

ไม่ใช่ผู้เชียวชาญ คิดแล้วต้องทำ

เชื่อว่า ในวันมาฆบูชาที่ผ่าน เพื่อนๆ หลายท่านคงได้ไปทำบุญ เวียนเทียน ทำประทักษิณบูชาพระรัตนตรัยอย่างอิ่มอก อิ่มใจ สงบสุขในบุญในกุศลกันมาแล้วนะครับ

อย่างที่ผมได้ออกตัวเอาไว้ก่อนแล้วนะครับว่า ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญ คิดและทำ  เพราะผมชอบการทดลอง คือคิดแล้วทำเลย ด้วยเหตุนี้ข้อดีของการเป็นพ่อค้าออนไลน์ช่วยได้มากคือ เราได้เรียนรู้อะไรในคอมพิวเตอร์หลายๆ อย่างมันน่าตื่นเต้นเอามากๆ ครับเช่น การออกแบบด้วยโปรแกรม การตัดต่อวีดีโอเพื่อโฆษณาสินค้า การออกแบบ Artwork การตกแต่งภาพประกอบ หรือการทำเว็บไซต์เป็นต้น ทุกอย่างที่กล่าวมา คือ การเป็นพ่อค้าออนไลน์ควรที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเมื่อมีเวลาว่าง เพราะโปรแกรมต่างๆ ที่มีอยู่ในคอมพิวเตอร์ มันเป็นอะไรที่ตอบสนองการสร้างสรรค์ในจินตนาการของเราเองได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และเรายังสามารถแสดงผลงานผ่านอินเตอร์เน็ตโดยที่คนทั่วทุกมุมโลกสามารถเห็นผลงานเราได้

ในขณะที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ อีกส่วนหนึ่งผมก็ได้แจ้งให้ทางช่างทำการทุบตึกให้ทะลุกันทำออฟฟิศ สำหรับเก็บสินค้าเพื่อป้องกันสินค้าขาดสต้อค และให้ลูกค้ามั่นใจว่า เรามีสินค้าที่พร้อมในการจัดส่งจริงๆ และส่วนหนึ่งก็ได้ขายสินค้าทางออนไลน์ไปในตัวด้วยครับ

มาดูงานที่ผมได้คิดเองแล้วทำเลยดีกว่าครับ ซึ่งเป็นงานออกแบบง่ายๆ เพื่อให้ช่างเข้าใจตรงกันในสิ่งที่เราต้องการว่า เราอย่างได้ แบบไหนครับ ภาพด้านล่างนี้ เป็นภาพตึกที่กำลังทุบทะลุกันเพื่อทำเป็นออฟฟิศนะครับ

ด้านหน้าทางเข้า

ภายในชั้น 1

กำลังปรับปรุงพื้น และระบบท่อน้ำ

บันไดทางขึ้นไปชั้น 2

ทุบห้องให้ทะลุกัน ชั้น 2

จากตึกเดิมที่เคยเป็นห้องเช่ามาก่อน การมาปรับปรุงให้เป็นออฟฟิศต้องใช้พละกำลังในการทุบพอสมควรครับ ต้องขอขอบคุณโปรแกรม Google Sketchup ที่มีเครื่องไม้ เครื่องมือทำให้เห็นภาพล่วงหน้าในอนาคตก่อนว่า ต้องการออฟฟิศแบบไหน และเป็นอย่างไร มาดูกันครับ โดยผมได้ใช้เครื่องมือในการทำไม่เกิน 4 ตัว และทำไปด้วยเปิดเว็บที่มีสอนในยูทูปไปด้วยครับ

ด้านหน้าชั้น 1


มุมสูงชั้น 1 ด้านใน



มุมสูงด้านในชั้น 1 ทั้งหมด

โปรแกรมนี้ไม่จำเป็นต้องจบด้านการออกแบบ บ้านมานะครับ  เอาแค่ลองค้นหาความรู้วิธีใช้เครื่องมือในอินเตอร์เน็ตก็สามารถทำเองได้แล้วครับ ทำให้เราเห็นภาพคร่าวๆ ล่วงหน้าก่อนและบอกช่างได้ว่า เราต้องการงานให้ออกมาประมาณไหน โปรแกรมนี้ยังเหมาะกับงานที่ต้องใช้ความเร็วในการออกแบบ เช่น งานอีเว้น งานออกบูท ออกกิจกรรมต่างๆ ครับ

ผมคิดต่อยอดไปด้วยว่า จะเอาโปรแกรมนี้มาต่อยอดด้านงานออกแบบผลิตภัณฑ์ในบริษัทด้วย เพราะด้วยความที่มันใช้งานง่าย ไม่หนักเครื่อง และสะดวก คิดว่า น่าจะเหมาะสำหรับไกด์ไลน์ความคิดในเบื้องต้น

วันนี้ก็ถือว่า มาแชร์งานของผมก็แล้วกันนะครับ และคงเข้ากันได้กับหัวข้อที่ได้นำเสนอว่า "ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ คิดแล้วต้องทำ"  

 และผมอยากเสริมต่อด้วยว่า "ทำและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ให้สุดๆ ไปเลยครับ" ใครจะรู้มันอาจจะเวิร์คก็เป็นได้ครับ ที่แน่ๆ คือไม่ได้ทำ ไม่เวริค์ 100% แน่นอนครับ

เพื่อนๆ คนไหนมีคำแนะนำ ติชมกันมาได้ที่ mr.nethivath@hotmail.com ได้นะครับ 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News