วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

มาเรียนรู้เรื่องค่า รูรับสูง+สปีดชัตเตอร์+ISO กันดีกว่า

ในอินเทอร์เน็ตมีเทคนิคมากมายกับการถ่ายภาพ เมื่อมีคนทำไว้ดีอยู่แล้ว ผมขออนุญาตินำมาเผยแพร่ต่อเลยก็แล้วกัน เพราะเผยแพร่ออนไลน์ไว้อยู่แล้ว สนใจยังไงตามไปดูตามคลิปด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ


เพื่อความเข้าใจแบบง่ายๆ  ค่ารูรับแสงคือ ค่า F เช่น F 5.6  F9.0  F11  ถ้าตัวเลขน้อยแสงจะเข้าเยอะ ทำให้ฉากหลังเบลอๆ หรือเรียกว่า ชัดตื้น ถ้าตัวเลขมาก ภาพจะคมชัด หรือชัดลึก แต่แสงจะเข้าได้น้อย ถ้าปรับให้สัมพันธ์ไม่ดี ภาพอาจจะมืดมากๆ ได้ครับ

ค่าสปีดชัตเตอร์ หรือ Speed Shutter ค่าความไวในการเปิดรับภาพ เช่น 1/15, 1/60, 1/1000 เป็นต้น ตัวเลขน้อยสำหรับถ่ายภาพนิ่งๆ ตัวเลขมากสำหรับถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหว  ถ่ายบ่อยๆ ก็จะจับความสัมพันธ์ได้ครับ

ค่า ISO คือค่าความไวในการรับแสง เช่น ค่า ISO 100, ISO 400, ISO 800 ค่าน้อยรับแสงได้น้อย ถ้าถ่ายภาพในที่มืด ไม่มีไฟ มีแฟลชช่วยก็คือมืดเลยครับ วิธีแก้ก็ปรับค่านี้แหละครับให้สูงๆ ภาพจะสว่าง แต่ข้อเสียจะมีตรงที่ภาพไม่คม เพราะมีเม็ดสีขาวในภาพเยอะนั่นเองครับ

เมื่อทราบลักษณะความสัมพันธ์ทั้ง 3 ค่านี้แล้วก็ไปทดลองถ่ายไปเรื่อยๆ จดบันทึกด้วยนะครับ จะทำให้เข้าใจได้เร็วและเปลี่ยนแบบในการถ่ายด้วย เช่น ถ่ายภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพในที่มืด ในที่สว่าง ถ่ายทุกอย่างที่ขวางหน้า ขวางทาง อะไรประมาณนั้นเพื่อการฝึกฝน แล้วฝีมือการถ่ายภาพก็จะเป็นไปดังใจเราต้องการเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News