วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

วิธีง่ายๆ ใส่รายละเอียดในภาพ ภาค 1

ถ่ายรูปแล้ว ปกติเราจะเซฟชื่อไฟล์ที่เราต้องการเช่น A01.jpg วันที่ ( 10-03-2012.jpg) หรือชื่อภาพนั้นๆ เช่น ภาพเป็นโน๊ตบุี้คเราก็อาจจะตั้งชื่อไฟล์ภาพเราเป็น notebook.jpg เป็นต้น แต่ถ้าเราจะเพิ่มรายละเอียดเพิ่มเติมทำไงดี มาดูกันครับตามขั้นตอนดังนี้เลย

1. ภาพนี้สมมุติชื่อไฟล์เป็น A0045678.jpg นะครับ
2. ถ้าเราต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็แค่ เลือกคลิกเมาส์ไปที่ไฟล์ file ในโปรแกรม Photoshop ดังภาพและเลือกคำว่า File info คลิกอีกทีนะครับ


3. ในหน้าต่างจะมีช่องให้เราระบุ ข้อมูลลงในภาพได้ เช่น ไตเติ้ลภาพ คืออะไร ชื่ออะไร ใครเป็นคนถ่าย มีข้อมูลอะไรเพิ่มเติม และสามารถกำหนดคีย์เวิร์ดได้ด้วยเพื่อใช้ในการค้นหา กรอกข้อมูลแล้วอย่าลืมกด OK ด้วยนะครับเพื่อเป็นการบันทึกข้อมูล

อัน นี้เป็นตัวอย่างนะครับ สังเกตได้ว่า ถ้าเราไม่ได้ระบุอะไร ภาพก็จะมีค่าเดิมตามกล้องที่เราได้ถ่ายมา (ลองเปิดภาพแล้วเอาเมา์ส์ไปวางได้บนภาพดู ไม่ต้องคลิกอะไรนะครับ สถานะภาพจะแจ้งมาเอง ) ดังรูปที่ปรากฎด้านล่าง

ภาพ นี้ เป็นภาพเดียวกัน แต่เป็นภาพที่เราได้ระบุลงใน File info จากโปรแกรม Photoshop มาแล้ว ภาพจะแสดงสถานะขึ้นมาคร่าวๆ ด้งภาพที่ปรากฎ

ข้อ ดีที่เห็นได้ชัดเลยคือภาพของเรามีรายเอียดมากขึ้นสามารถกำหนดแหล่งที่มาได้ หรือชื่อเจ้าของภาพได้ และค้นหาได้ง่ายในคอมพิวเตอร์ของเราที่มีภาพเป็นจำนวนมากครับ โพสต์หน้า มีต่อภาค 2 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News