วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ถ่ายภาพสินค้า (ต่างมุม)

การถ่ายภาพสินค้า ที่มีเงาสะท้อนเป็นปัญหากับผมมากโดยเฉพาะสินค้า ประเภทไอทีที่มีเงาและมีลวดลาย วิธีแก้ที่ผมใช้เป็นประจำคือ ใช้โฟมเจาะรูเป็นวงกลมขนาดเท่าเลนส์กล้อง ซึ่งโฟมก็จะเป็นฉากบังเราเองครับ ทำให้มองไม่เห็นคนถ่ายภาพ แต่ข้อเสียคือ เลนส์ก็ยังไปสะท้อนเป็นเงากับวัตถุที่เราถ่ายอยู่ดี และควบคุมแสงแฟลชค่อยข้างลำบากครับ แต่ถ้าเราไม่ใช้โฟมบังเลย เราก็จะได้ภาพดังที่เห็นด้านล่าง ซึ่งภาพนี้จะแก้ไขด้วย Photoshop ยากมากเพราะวัตถุมีลวดลายเป็นเงามันวาว

วิธีแก้ง่ายๆ ถ้าเราไม่ใช้โฟมเราก็แค่ใช้มุมกล้องและหลบมุมเอาครับโดยการ วางวัตถุไว้สูงกว่าเราหน่อยและยิงกล้องถ่ายจากต่ำไปหาสูงก็จะได้ภาพดังที่เห็นด้านล่างนี้ครับ ไปลองดูนะครับ เผื่อไว้ใช้งานจะได้ไม่ต้องไปแก้ไขใน Photoshop ให้เสียเวลา


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News