วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

มาทำวิทยุออนไลน์ เพื่อเสริมเว็บไซต์กันครับ

ภาพจาก http://curiousamerica.com
พอดีว่า ช่วงนี้ผมต้องศึกษาเรื่องจัดทำวิทยุเอาไว้ เพื่อเอาไว้ทำสปอตจะได้มีความรู้กับชาวบ้านเขาบ้างครับ ผมได้ใช้เวลาค้นหาข้อมูลนานพอสมควรในการทำวิทยุออนไลน์ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเฮียกูเกิ้ล ที่ช่วยให้ผมค้นเจอเว็บไซต์ดีๆ ในการหาข้อมูล เช่น การติดตั้งโปรแกรม SAM Broadcasting ซึ่งอันนี้เป็นพื้นฐานในการส่งเสียงออกช่องทางออนไลน์ครับ

ต่อมาก็คือเรื่องพอร์ตที่เกี่ยวกับ Radio Hosting ว่าเราจะไปหาพอร์ตที่ไหนมาเป็นตัวทำ Radio Steaming หรือตัวกระจายเสียงเราในอินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ ผมก็ได้ทดลองหามาหลายตัวมาเจออันที่ฟรีและค่อนข้างดีเลยทีเดียวเลยคือ www.listen2myradio.com  รองรับผู้ฟังได้ทั่วโลก ได้แบบไม่สะดุดประมาณ 5,000 คน  มีข้อเสียนิดหน่อยคือ ฟังผ่านมือถือไม่ได้และถ้าเครื่องพีซีไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม Flash เอาไว้จะฟังไม่ค่อยได้ครับ เครื่องต้องติดตั้งโปรแกรมเสริมต่างๆ ด้วยเช่น VLC หรือ QuickTime และ windows media player

ส่วนเรื่องการติดตั้ง การสมัครต่างๆ ให้ค้นหาในยูทูปเอานะครับ มีผู้มาอธิบายไว้อย่างละเอียดแล้ว ที่ผมทำวิทยุออนไลน์ขึ้นมา ก็เพื่อฝึกทำการทดลองเปิดสถานีวิทยุออนไลน์  และในบางครั้งได้สนทนากับเพื่อนๆ และได้อัดคลิปเอาไว้ เลยเอามาออกอากาศออนไลน์ซะเลย เอาเป็นว่า ทำแบบสนุกๆ ขำๆ กันไปครับ และเพื่อให้ผู้อ่านได้เปลี่ยนบรรยากาศจากการอ่านบล้อคผม มาเป็นการฟังไปในตัวได้ด้วยครับ


สามารถรับฟังได้ที่เว็บไซต์ http://www.nethivath.com

ยังไงลองทดสอบฟังดูนะครับ ผมได้ติดโค๊ตเอาไว้ที่บล้อคแห่งนี้แล้ว ถ้าฟังไม่ได้ลองเปลี่ยนบราวเซอร์เช่น Google chrome หรือ Firefox และทำการ Reflesh เปิดฟังดูนะครับ ในโอกาสต่อไปผมจะลองจัดทำรายการต่างๆ เพิ่มเติ่มเข้ามา เผื่อได้เป็นดีเจออนไลน์แบบชาวบ้านเขาบ้างครับ

ปล. รายการตอนนี้มี
- คุยกันคนทำเว็บ สลับเปิดเพลงทั่วไปครับ
- บทสัมภาษณ์ผู้ได้ดื่มน้ำมังคุดผสมสมุนไพรแซนทิพย์โกลด์
- เสียงอ่านธรรมะ โดยโยมเพลิน
ช่วงเวลาอากาศ ยังไม่กำหนดครับ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

Recent News